Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Tuỳ theo các loại nem rán (hay còn được gọi là chả giò), hương vị yêu thích khác nhau của các vùng miền mà sẽ sử dụng các vật liệu khác nhau. Các loại vật liệu này sau khi thô chế sẽ được trộn lẫn với nhau cùng nhiều gia vị và sau thời gian ấy được gói gọn trong một miếng bánh đa mỏng , sau đó sẽ được chiên vàng , thơm và giòn. Nem rán thường được gói thành hình trụ nhỏ giữ cho cuốn chả được đều , nhân chả được gói gọn , không bị bung ra ngoài khiến món ăn được đẹp và dễ cắn. Với công thức nem rán truyền thống , nhiều người có thể chế biến sáng tạo theo hương vị riêng của mình.


Những cuốn chả khi vừa chiên xong sẽ có lớp ngoài giòn giòn, cắn vào trong sẽ mềm hơn, đem đến một cảm giác thú nhận khi thưởng thức.
Nem rán được CNN bình chọn là 1 trong 50 món ăn ngon nhất thế giới vào năm 2011. Không dừng lại đó , nem rán cùng với 11 món ăn khác đặc thù của ăn uống Việt vào danh sách Kỷ lục ăn uống Châu Á năm 2012.Sự hấp dẫn của nem rán không chỉ dừng lại bởi sự yêu thích của người dân Việt Nam mà còn thu hút khách du lịch trên thế giới với tên spring roll.
Hãy cùng Habaco khám phá công thức học làm món nem rán đặc biệt nhé!

Nguyên liệu: 
- Thịt nạc vai, băm nhuyễn: 200g
- Tôm tươi: 100g ( hoặc có xác xuất sử dụng 50g tôm khô )
- Cà rốt: 2 củ nhỏ
- Hành tây: 1 củ nhỏ
- Củ đậu: 1 củ nhỏ ( có thể thay thế bằng su hào )
- Miến khô: 100g
- Mộc nhĩ: 50g
- Nấm hương: 50g
- Hành tươi: 2, 3 nhánh
- Trứng gà: 2 quả
- Nước pha với dấm loãng: 1 chén
- Bánh đa mỏng

Cách làm:

Bước 1: Học cách để sẵn cho phần nhân chả:
- Miến khô và nấm mèo đem ngâm với nước ấp khoảng 20-40 phút cho mềm. Sau thời gian ấy , nấm mèo cắt gốc sần và cắt sợi, hoặc băm nhỏ, còn miếng cắt khúc 2cm.
- Tôm lột bỏ vỏ và đầu , cắt hạt lựu. Chú ý: không nên băm tôm nhuyên , vì khi trộn với nhân có xác xuất giảm bớt hương vị của tôm tron cuốn chả.
– Su hào và cà rốt gọt sạch vỏ , bào hoặc cắt sợi
– Hành ta lột bỏ vỏ ngoài, sau cắt hạt lựu
Cho tất cả các vật liệu gồm: thịt nạc băm , tôm , su hào , cà rốt , hành ta , nấm mèo , miến vào trong nồi vừa hoặc lớn , đập thêm 2 trứng gà và nêm chút muối , tiêu xay ,   thìa dầu ăn , chút bột ngột ( bột ngọt ) vào chung. Trộn thật đều hỗn hợp.

Bước 2:  Học cách gói nem rán
Lấy một miếng bánh đa mỏng và thoa nước pha dấm làm bộ bánh.
Trải bánh lên một mặt phẳng , sau thời gian ấy cho 1 thìa nhân vừa phải lên 1/3 bánh. Dùng tay dàn đều nhân thuôn theo hình trụ nằm ngang , cuốn nhân một vòng bánh chắc tay để định ảnh nhân được đẹp , sau thời gian ấy khéo léo gập hai đầu bánh vào trong để gói nhân chả mà không bị trào ra ngoài , rồi cuốn nhân cho đến khi hết miếng bánh đa là được.
Làm tương tự như vậy với những cuốn chả tiếp theo.
Lưu ý: Để gói chả được đẹp thì vòng cuốn bánh đầu tiên cần phải đều.


Bước 3: Học cách chiên nem rán
Đặt chảo lên bếp và cho dầu vào , rồi bật lửa vừa làm nóng dầu. Chú ý: để nem rán được chín đều và vàng ngon , bạn nên cho dầu sao cho ngập 2/3 hoặc ngập cuốn chả.
Sau khi dầu nóng , hạ lửa một tí và cho tuần tự từng cuốn chả vào chảo dầu và chiên vàng. Đừng quên canh lửa và lật đều cách mặt cuốn sao cho tất cả các mặt cuốn được vàng đều , giòn đều. Khi cuốn chả vàng giòn , gắp nem rán để lên giấy thấm dầu để lượt bớt dầu , cuốn sẽ ráo và giòn hơn.
Một số mẹo chiên món chả giòn lâu cho những bạn mới học nấu ăn:
- Sử dụng chảo lòng sâu hoặc chảo nhỏ để kiệm ước dầu và chiên cuốn ngập.
- Thêm một ít nước cốt chanh vào dầu trước khi dầu nóng.
- Trước khi chiên chả , cho phần chả sống vào tủ lạnh khoảng 10-15 phút để phần cuốn chả săn lại.

Bước 4: Học cách pha nước chấm chua ngọt.
Ớt bỏ hạt , băm nhỏ. Tỏi lột vỏ , băm nhỏ. Sau thời gian ấy cho nước cốt chanh , đường cho đến khi có hổ lốn lệt sệt thì cho 4 thìa nước ấm vào chung , khua khoắng đều. Cuối cùng cho nước mắm vào và tiếp kiến khuấy. Nêm lại phần nước chấm cho đến khi thấy vừa miệng là xong.
Ngoài nước mắm chua ngọt , nem rán có xác xuất được ăn với phần sốt mayonaise ( sốt mayonaise + tương ớt ) cũng rất ngon với vị béo.


Bước 5: Trình bày nem rán ra đĩa cùng với nước chấm hoặc sốt chấm và thưởng thức.Nguồn: http://habaco.vn/news/Tin-tuc/Cac-buoc-lam-cha-gio-nem-ran-ngon-405/
Công ty TNHH TM&XD công nghệ Hà Bắc
Địa chỉ : Số 6 – Ngõ 170 – Thạch Bàn – Long Biên – Hà Nội
Hotline: 0917 791 981 - 0982 811 839
Tel : ( 04) 66739981  Fax : ( 04 ) 36756189
Email: thietbihabac@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét