Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Đến khi tự tay làm thành công món giò lụa tại nhà , mình mới bắt đầu cảm thấy "iu" món này , mặc dù lúc trước không hề thích , có nhỡ bữa lắm mới ra hàng mua thôi. Nhưng khi tự chế biến thành công món này , thì vị giác về món này thay đổi hẳn: thấy ngon , ngọt chất thịt , dòn , giai , chẳng như ngoài hàng chất thịt thì ít mà chất bột thì nhiều và đặc biệt khi ăn cảm thấy cực kỳ yên tâm về chất lượng. Nhận ra 1 điều món này linh hoạt lắm , có xác xuất dùng cho vô luận bữa hay món ăn nào. Thực ra công thức chế biến giò lụa trên mạng thì khá nhìu , nhưng trong bài viết ngày bữa nay , mình sẽ san sớt tới các nàng 1 công thức ở dạng khái quát nhất , đặc biệt với những nàng chưa "đụng" vào món này bao giờ cũng có xác xuất dễ dàng mường tượng và chế biến được món giò lụa cực ngon nhé , đảm bảo lun ý.

Vật liệu cần chuẩn bị:
- Lá chuối tươi để gói giò ( hoặc giấy bạc thực phẩm )
- 500 gram thịt xay ( mình sẽ nói cách chọn thịt làm giò ở phần thực hành món ăn nhé )
- 50 gram mỡ
- 30 gram bột năng ( có xác xuất thay thế bằng bột bắp )
- 15 gram bột nở
- 1/2 thìa cà phê muối , 1 thìa canh nước mắm , 1/2 thìa hạt tiêu ( nên dùng tiêu trắng để giò không bị thâm ) , 1 thìa cà phê đường , 1 thìa cà phê hành bằm nhỏ.




Phần thực hiện:
Bước 1: Món giò lụa nói khó làm thì cũng không không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả như vậy: các nàng nên chú ý nhất ở 2 khâu: đó là khâu chọn thịt ( thịt càng tươi thì giò càng chất ) , ngon nhất là nhờ người bán thịt quen mua từ lò mổ mang về làm luôn là chuẩn nhất , phần thịt các nàng cũng có xác xuất thịt móng giò , phần thịt này khá mềm và ăn không bị ngấy , hoặc thịt thăn và thịt mông , nếu thịt nạc quá thì phải có thêm 50 gram mỡ lợn đi kèm để thịt không bị khô. Khâu thứ 2 đó là khâu xay và quết thịt , chỉ cần nắm vững và đừng cắt xén công thức là được. Mình sẽ giới thiệu ngay sau đây thôi. Trước tiên xử lí phần vật liệu đã nhé: giò ngon nhất khi được gói bằng lá chuối , nhưng nếu không có thì đành "ngậm ngùi" gói bằng giấy bạc thực phẩm cũng được nhé , miễn sao các nàng đừng dùng nilon để gói vì khi thổi nấu ở nhiệt độ cao sẽ cực kỳ độc hại ). Lá chuối đem rửa sạch , cắt bỏ sự hoạt động rìa lá , đun 1 nồi nước sôi , cho lá chuối vào trần qua hoặc dội nước sôi trực tiếp lên lá chuối , sau thời gian ấy lau sạch và để khô ( mục đích là để lá chuối khi gặp nhiệt độ cao sẽ mềm ra , để chúng mình gói giò bên trong , chứ thường nhật lá chuối cứng nhắc , dễ rách ).



Bước 2: Tiếp theo là công đoạn quyết định đến sự thành bại của món giò lụa đây: đó là công đoạn xay thịt cho nhuyễn. Vấn đề đặt ra là xay thịt nhuyễn như thế nào và bí kíp khi xay thịt để thịt không bị chín trong quá trinh xay và khi lên thành phầm , giò lụa sẽ giòn , không bị giống chả viên. Đầu tiên nhé , các nàng cắt thịt thành từng miếng nhỏ , chia thịt thành khoảng 3 túi ( mỗi túi chừng 170 gram thịt , bao gồm cả 50 gram mỡ lợn nếu thịt quá nạc nhé ) , sau thời gian ấy để vào ngăn đá tủ lạnh , đến khi thịt rất lạnh , cầm vào thấy hơi cứng ( hơi thôi nhé , các nàng đừng để cứng như đá ) , thì lấy thịt ra và bắt đầu xay.



Bước 3:  Cho thịt vào máy xay để xay , các nàng để sẵn 1 chút đá dăm ( không cho nhiều đá dăm quá sẽ giết thịt bị ra nước và nhão ) , hoặc chút nước thật lạnh ( mực đích là để thịt không bị chín trong quá trình xay ). Các nàng cho máy chạy khoảng 15 giây thì dừng lại 2 giây cho máy nghỉ rùi lại xay tiếp nhé. Nhưng đây mới là xay lần 1 thôi , các nàng lại tiếp chuyện chia thịt vào 3 túi bóng , để trong ngăn đá tủ lạnh đến khi thấy thịt hơi cứng lại bỏ thịt ra xay tiếp , lặp lại công đoạn y như rằng vừa rùi nhé ) , cho đến khi giò có độ mịn y như rằng là giò sống , màu thịt hồng tươi là đã hoàn thành xong khâu xay thịt. Tiếp chuyện cho hết số thịt đã xay nhuyễn này vào ngăn đá tủ lạnh đến khi thịt xốp cứng thì đem thịt ra để trộn cùng gia vị gồm: 1 thìa nước mắm ngon , 1 thìa cà phê đường , 1/2 thìa muối , 30 gram bột năng ( bột ngô ) , 15 gram bột nở , 1/2 thìa hạt tiêu trắng , hành khô bằm nhỏ.

Bước 4: Một công đoạn tiếp theo quyết định độ giòn , dai của miếng giò đó là công đoạn quết thịt: quá trình này khá tỉ mẩn , chừng 15 phút là xong: mình thường quết tay bằng cách dùng 1 cái thìa cán cứng , cứ miết thịt vào thành bát rùi miết trở lại. Công đoạn quết này cần thật kỹ càng , trong quá trình quết cũng giết thịt nóng lên , bởi vây , các nàng cũng phải để sẵn 1 vài viên đá dăm nhỏ ( hoặc nước thật lạnh ) , cho vào miết cùng để đảm bảo thịt không bị chín nhé.




Bước 5: Tiếp đến là công đoạn gói giò và hấp: các nàng có xác xuất định ảnh cho khoanh giò bằng cách cho thịt vào nilon cuộn thực phẩm , nắn và lăn nhé cho thịt được cuộn tròn lại rồi xoắn chặt 2 đầu và dồn thịt lại. Gỡ bỏ nilon và gói bằng lá chuối tươi ( đặt thịt đồng thời với lá chuối tươi để cuộn lại cho dễ ): cho khối thịt vào giữa và cuộn tròn lại ( cuộn chặt tay thì giò sẽ chặt hơn ) , gập 1 đầu rồi dựng cây giò đứng thẳng và gập nốt đầu còn lại , sau thời gian ấy dùng dây buộc cây giò lại.

Bước 6: Để sẵn 1 cái nồi dùng để hấp giò lụa : Đun nước sôi , để lửa ở mức vừa , sau thời gian ấy cho cây giò vào hấp , với cây giò 500 gram mình thường "canh" khoảng 40 phút thì giò chín ( lần đầu làm các nàng có xác xuất thử bằng cách dùng cái tăm nhon , xiên vào cây giò , thấy tăm sạch là giò lụa đã chín rồi ). Sau khi giò chín , các nàng cứ để trong nồi để giò nguội dần rồi mới lấy ra ( tránh lấy ra luôn sẽ làm giò dễ bị co lại ) , đợi giò nguội rùi thái khoanh và cắt miếng vừa ăn.


Vậy là món giò lụa của chúng mình đã hoàn thành rùi đấy , chỉ cần nắm vững được 1 vài khâu quan yếu liên tưởng đến sự thành bại của món ăn này thì không có gì lá khó cả phải không , các nàng chỉ cần thực hành đôi lần là món ăn là chúng mình sẽ "đúc kết" được nhìu kinh nghiệm quý giá , món ăn sẽ toàn hảo ngay ấy mà. Chúc các nàng thành công với cách làm giò lụa siêu ngon miệng mà mình vừa san sớt nhé.

Một số điều cần lưu ý:
Với phần thịt , có lẫn chút mỡ sẽ khiến món giò đỡ khô hơn , nếu thịt nạc quá thì các nàng nhớ pha thêm mỡ nhé. Gia vị dùng cho món ăn này nên dùng là nước mắm , giò mới thơm và chuẩn vị.
Khi chia thịt cũng như xay thịt , chia thịt thành từng nhiều túi nhỏ , và xay thịt cũng nên chia thành từng đợt nhỏ và không để máy chạy liên tiếp trong thời kì dài. Thịt sau khi xay xong phải có màu hồng tươi và mịn như giò sống , nếu thịt có màu trắng bệch , nhiều khả năng là thịt đã bị chín trong quá trình xay , chúng mình có xác xuất tận dùng phần thịt này để giết thịt băm viên nhé.
giò lụa có xác xuất đem luộc nhưng giò ngon và ngọt nhất khi hấp nhé.


Nguồn: http://habaco.vn/news/Tin-tuc/Cach-lam-gio-nac-thom-ngon-408/

Công ty TNHH TM&XD công nghệ Hà Bắc
Địa chỉ : Số 6 – Ngõ 170 – Thạch Bàn – Long Biên – Hà Nội
Hotline: 0917 791 981 - 0982 811 839
Tel : ( 04) 66739981  Fax : ( 04 ) 36756189
Email: thietbihabac@gmail.com

1 nhận xét: